บทอาขยาน


บทอาขยานจากบทละครในเรื่องอิเหนา

ว่าพลางทางชมคณานก 
โผนผกจับไม้อึงมี่ 
เบญจวรรณจับวัลย์ชาลี 
เหมือนวันพี่ไกลสามสุดามา 
นางนวลจับนางนวลนอน
 เหมือนพี่แนบนวลสมรจินตะหรา 
จากพรากจากจำนรรจา
 เหมือนจากนางสการะวาตี 
แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง
 เหมือนร้างห้องมาหยารัศมี 
นกแก้วจับแก้วพาที
 เหมือนแก้วพี่ทั้งสามสั่งความมา
 ตระเวนไพรร่อนร้องตระเวนไพร 
เหมือนเวรใดให้นิราศเสน่หา
 เค้าโมงจับโมงอยู่เอกา
 เหมือนพี่นับโมงมาเมื่อไกลนาง
 คับแคจับแกสันโดดเดี่ยว
 เหมือนเปล่าเปลี่ยวคับใจในไพรกว้าง 
ชมวิหคนกไม้ไปตามทาง
 คนึงนางพลางรีบโยธี

สรุปสาระสำคัญ
บทละครในเรื่องอิเหนาเป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยซึ่งได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรให้เป็นยอดของบทละครรำ ในตอนศึกกะหมังกุหนิงแสดงให้เห็นการทำสงครามในสมัยก่อน และแสดงลักษณะนิสัยของตัวละคร 4 ตัวได้แก่ อิเหนา ท้าวดาหา ท้าวกะหมังกุหนิง และจินตหรา การใช้ภาษาที่ไพเราะคมคายเป็นลักษณะเด่นของบทละครเรื่องนี้ โดยมีการสรรคำมาใช้อย่างประณีตบรรจง ใช้ความเปรียบได้สละสลวย มีการเล่นคำในบทนิราศได้อย่างไพเราะจับใจ นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมการกินหมากของคนไทยโบราณอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น