บทอาขยานจากบทละครในเรื่องอิเหนา
ว่าพลางทางชมคณานก
โผนผกจับไม้อึงมี่
เบญจวรรณจับวัลย์ชาลี
เหมือนวันพี่ไกลสามสุดามา
นางนวลจับนางนวลนอน
เหมือนพี่แนบนวลสมรจินตะหรา
จากพรากจากจำนรรจา
เหมือนจากนางสการะวาตี
แขกเต้าจับเต่าร้างร้อง
เหมือนร้างห้องมาหยารัศมี
นกแก้วจับแก้วพาที
เหมือนแก้วพี่ทั้งสามสั่งความมา
ตระเวนไพรร่อนร้องตระเวนไพร
เหมือนเวรใดให้นิราศเสน่หา
เค้าโมงจับโมงอยู่เอกา
เหมือนพี่นับโมงมาเมื่อไกลนาง
คับแคจับแกสันโดดเดี่ยว
เหมือนเปล่าเปลี่ยวคับใจในไพรกว้าง
ชมวิหคนกไม้ไปตามทาง
คนึงนางพลางรีบโยธี
สรุปสาระสำคัญ
บทละครในเรื่องอิเหนาเป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยซึ่งได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรให้เป็นยอดของบทละครรำ
ในตอนศึกกะหมังกุหนิงแสดงให้เห็นการทำสงครามในสมัยก่อน
และแสดงลักษณะนิสัยของตัวละคร 4 ตัวได้แก่ อิเหนา ท้าวดาหา ท้าวกะหมังกุหนิง
และจินตหรา การใช้ภาษาที่ไพเราะคมคายเป็นลักษณะเด่นของบทละครเรื่องนี้
โดยมีการสรรคำมาใช้อย่างประณีตบรรจง ใช้ความเปรียบได้สละสลวย
มีการเล่นคำในบทนิราศได้อย่างไพเราะจับใจ
นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมการกินหมากของคนไทยโบราณอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น